Chang Clinic
ลูกช้างคลินิก ก้าวแรกแห่งวงการแพทย์แผนไทยในระดับสากล
ลูกค้าเข้ามาด้วยความหวังว่าจะปรับปรุงภาพลักษณ์ของคลินิกแพทย์แผนไทยของตนที่ไม่ได้รับการดูแลจากเจ้าของมานาน ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ประจำคลินิกจัดการเป็นหลักจนกลายเป็นเหตุให้พาไปสู่การทุจริตและนำไปสู่การปรับโครงสร้างองค์กรกันใหม่ทั้งหมด เพื่อแก้ปัญหายอดขายที่ติดลบอยู่และพาไปสู่การมีลูกค้าประจำในธุรกิจเข้าเข้ามาปรึกษาปัญหาสุขภาพอย่างยั่งยืน
ทีมที่ปรึกษาเริ่มต้นงานด้วยการสัมภาษณ์ความเชื่อของเจ้าของเกี่ยวกับการทำธุรกิจนี้ สิ่งที่มุ่งหวัง และจุดแข็งที่คิดว่ามีแตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อนำมาหา Brand DNA ใหม่ให้กับธุรกิจ

บทสัมภาษณ์แรก ว่าด้วยลูกค้าส่วนใหญ่ในปัจจุบันเป็นลูกค้ากลุ่มไหน

การวางตำแหน่งของแบรนด์ให้กับคลินิกเสียใหม่ ในแง่ความลึกในด้านการรักษา เมื่อเทียบกับศาสตร์ตะวันตก
หลังจากถอดองค์ประกอบหลักของแบรนด์ได้แล้ว สิ่งแรกที่ทีปรึกษาของบริษัทแนะนำเลยก็คือ เราขอให้ลูกค้าอนุญาตให้เราทำโลโก้ให้ใหม่ ผ่านกระบวนการซ่อนความหมายแห่งคุณค่าของแบรนด์เข้าไป

เพจเฟสบุ๊กเดิมของคลินิก

หน้าร้านเดิม และป้ายหน้าร้าน
สร้างสิ่งพิเศษได้ด้วยความเรียบง่าย
ทีมงานตัดสินใจที่จะออกแบบโลโก้และภาพการสื่อสารธุรกิจใหม่ทั้งหมดด้วยภาพลักษณ์ที่เรียบง่าย โดยมุ่งจะให้เป็นคลินิกแพทย์แผนไทยที่มีความสะอาด คลีน และร่วมสมัยไปกับกระแสความนิยมของผู้คนให้มากที่สุด โดยขอให้เจ้าของกิจการเชื่อมั่นและร่วมลงทุนกับสื่อต่างๆ ตามคำแนะนำของเรา

โลโก้ใหม่ถูกออกแบบให้สอดแทรกแนวคิดการโคจรของอิเล็คตรอนรอบนิวเคลียสของอะตอม เหมือนพลังแห่งลูกช้างเข้าไปดูแลรักษาผู้ป่วยในระดับอะตอม

(ร่าง) แบบโลโก้ใหม่เพื่อสื่อสารลูกช้างที่พร้อมต้อนรับลูกค้าคนรุ่นใหม่
นอกจากภาพลักษณ์ของแบรนด์จะดูเข้าถึงง่ายแล้ว รายการสินค้าและบริการก็มีความจำเป็นจะต้องถูกเรียบเรียงใหม่เพื่อให้เข้าถึงง่ายด้วย ด้วยศาสตร์ด้านนี้ยังไม่เป็นพี่แพร่หลายการกำหนดมาตรฐานการให้บริการ ราคา สินค้า เวลา มักจะคลุมเครือสร้างความสับสนให้แก่ผู้บริโภคได้

ภาพการถอดรหัสรายการให้บริการใหม่

เมื่อรายละเอียดต่างๆของสถานที่ให้บริการถูกแก้ไขแล้ว ที่ปรึกษาจึงส่งช่างภาพและแบบเข้าไปถ่ายบภาพเพื่อใช้ในการโปรโมทกิจการต่อไป
ผลลัพธ์จากความเรียบง่าย
ลูกช้างคลินิกกลายเป็นคลินิกที่มีลูกค้าเข้ใช้บริการเป็นจำนวนมากในวันธรรมดาและเวลาก่อนเลิกงาน ซึ่งเดิมจะเป็นช่วงเวลาที่เงียบเหงาที่สุดของหลายๆเจ้าของกิจการ

ควาสำเร็จของเจ้าของกิจการวัดที่จำนวนลูกค้าเข้ารับบริการ หาใช่คนกดไลค์บนโซเชียลมีเดีย
เข้าชมเพจเฟสบุ๊กของลูกช้างคลินิก นัดหมายเข้ารับการรักษาได้ที่
แชร์บทความนี้
บทความที่น่าสนใจ
บริษัท เอ็มพีเมดิกรุ๊ป จำกัด (บริการด้านสุขภาพและความงาม) บริษัท เอ็มพีเมดิกรุ๊ป จำกัด เป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง แต่เผชิญกับความท้าทายด้านการตลาด โดยเฉพาะการขยายช่องทางการขายจากออฟไลน์สู่โลกออนไลน์ เพื่อให้แบรนด์สามารถแข่งขันในตลาดที่มีผู้เล่นรายใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางบริษัทจึงตัดสินใจใช้บริการโฆษณาออนไลน์กับเราเพื่อเพิ่มการเข้าถึงและขยายฐานลูกค้า กลยุทธ์และแนวทางการทำตลาดที่นำไปใช้ วางแผนและวิเคราะห์ตลาดเชิงลึกเพื่อกำหนดกลยุทธ์การตลาดแบบ Omnichannel ใช้โฆษณาผ่าน Shopee, Facebook,Website และ Google Ads เพื่อเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย วิเคราะห์สถิติและปรับกลยุทธ์การใช้โฆษณาให้เกิด ROI สูงสุด พัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์ธุรกิจปลูกผม พร้อมการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ลูกค้าต้องการเว็บไซต์ที่เป็นมากกว่าการให้ข้อมูลพื้นฐาน แต่ต้องเป็นช่องทางหลักในการสร้างความน่าเชื่อถือ [...]
หากเรื่องนี้เกิดกับธุรกิจของคุณ คุณเลือกจะทำยังไงกันครับ จะสู้กับมันแบบไหน ซึ่งกรณีนี้คือธุรกิจขายส่งดอกไม้สดของที่บ้านที่มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนเก่าคนแก่จากสมัยที่ป่าป๊าออกเดินตลาดสร้างพันธมิตรไว้หลายจังหวัด แต่ตอนนี้คนเหล่านั้นทยอยหายไป ธุรกิจกำลังแย่ ยอดขายหดลงเรื่อยๆ ลูกค้าประจำหาย ลูกค้าใหม่ไม่มี ปัญหาที่ธุรกิจเจอคือ ลูกค้าเดิมตาย – ลูกหลานไม่ต่อกิจการ ลูกค้าเดิมเกษียณ – ส่งต่อกิจการลูกหลาน แต่คนรุ่นหลังไม่ซื้อกับซัพพลายเออร์เดิม ผู้ผลิตวิ่งรถขายเอง – นำสินค้าไปส่งให้ถึงหน้าร้านตามจังหวัดต่างๆ หากปล่อยไว้เรื่อยๆ มีแต่จะแย่ลง เจ้าของกิจการจึงเข้าปรึกษาเราเพื่อขอความช่วยเหลือ ต้องหาลูกค้ากลุ่มใหม่ สิ่งแรกที่เราทำคือการขับรถตระเวนดูตลาดขายดอกไม้ตั้งแต่อีสานกลางไล่ลงไปจนถึงกทม [...]
ระบบต่อสายหลายมิติโดยช่องทีวีดิจิตัลเปิดใหม่ที่สร้างช่องทางในการขายสินค้า โดยมีแนวคิดบางส่วนจากการทำการตลาดแบบหลายชั้น (Multi-Level-Marketing) หรือ MLM เข้ามาใช้งาน จึงเป็นที่มาของซอฟต์แวร์อรรถประโยชน์ตัวนี้ ทำได้ทุกอย่าง ด้วยบรีฟที่ต้องการระบบอีคอมเมิร์สที่ต้องมีการให้มีการฝากเครดิตเข้าไปในกระเป๋าหลักของลูกค้าและจ่ายโบนัสผ่านกระเป๋ารอง ทีมพัฒนาจึงได้สร้างระบบ Wallet กระเป๋าที่มีความเชื่อมโยงกันได้อย่างอิสระตามาแต่ลูกค้าจะต้องการให้ได้สำเร็จ ฟีเจอร์หลากหลายที่ลูกค้าทยอยเปิดใช้ ระบบกระเป๋า 3 กระเป๋าเชื่อมโยงกัน ฝากเข้าผ่านการโอนผ่านบัญชีธนาคารและถอนออกจากบัญชีธนาคารได้อัตโนมัติ คอมมิชชั่นหลากสาย ด้วยบรีฟที่ต้องการระบบอีคอมเมิร์สที่ต้องมีการให้มีการฝากเครดิตเข้าไปในกระเป๋าหลักของลูกค้าและจ่ายโบนัสผ่านกระเป๋ารอง ทีมพัฒนาจึงได้สร้างระบบ Wallet กระเป๋าที่มีความเชื่อมโยงกันได้อย่างอิสระตามแต่ลูกค้าจะต้องการให้ได้สำเร็จ การจ่ายค่าแนะนำจากหลากชั้นตาม % สัดส่วนการซื้อ หนึ่งในระบบสายสมาชิกที่ป่าเถื่อนที่สุด การโยงสาย สลับสาย ย้ายสายเกิดขึ้นอยู่เนืองๆ ด้วยการรองรับผู้ใช้หลายพันคน [...]
เมื่อใครสักคนอยากทำร้านล้างรถให้เป็นแฟรนไชส์ ระบบซอฟ์ตแวร์ขนาดใหญ่เหมือนกับแอพเดลิเวอรี่ที่เป็นเจ้าตลาด ทำยังไงให้มันเกิดเป็นงาน ไม่ได้ลงทุนเป็นร้อยล้านเหมือนรายใหญ่เขา เรื่องนี้เป็นโจทย์ที่ท้าทายให้เราได้แก้ ลูกค้าลงทุนไหว เราก็ได้งาน ธุรกิจของลูกค้าเริ่มต้นได้ เราก็มีส่วนร่วมในความสำเร็จของลูกค้าด้วย แบรนด์ล้างรถเท่ๆที่ต้องการซอฟต์แวร์ไว้เสริมพลัง อยากประหยัด โจทย์ต้องเรียบง่าย เมื่อได้โจทย์หยาบๆจากคำบอกเล่าของเจ้าขอโครงการ เราก็ลองสร้าง Requirement เบื้องต้นของซอฟต์แวร์ออกมา เป็นความสัมพันธ์ง่ายๆ ระหว่างกิจกรรมที่เกิดขึ้นทั้งส่วนหน้าแอพของผู้ใช้ และส่วนจัดการธุรกิจในส่วนที่เจ้าของต้องเข้าใช้ ระบบล้างรถแบบเติมเครดิต (Pre-Paid)เรียกเจ้าหน้าที่ไปรับรถ เอารถไปส่งได้ถึงบ้านมีการเพิ่มคอลเลคชั่นรถของตัวเองได้รายการกิจกรรมที่ถูกปฎิบัติงานอยู่ที่ร้าน ถูกอัพเดทไปให้ลูกค้าเห็นได้มีระบบฝากรถในช่องจอด เปิดหล้องวงจรปิดดูได้ใช้งานได้ทั้ง iOS และ Android ร่างความสัมพันธ์ของหน้าจอต่างๆในแอพ ทำแล้วผิด ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย [...]
ตรวจกระเป้าหรู โดยไม่ต้องส่งกระเป๋าไปให้ตรวจ จะทำได้ไหม ตรวจกระเป๋าแบรนด์เนมว่าแท้หรือปลอมทำยังไงให้ตรวจออนไลน์ได้ ทำผ่าน Line OA ก็หาแชทที่คุยกันไม่เจอ เป็นอีกโจทย์หนึ่งที่เจ้าของธุรกิจกึ่งโยนกึ่งทุ่มมาให้เรา “ช่วยออกแบบโปรแกรมที่กับทีมงานทำงานได้ง่ายขึ้นหน่อย นี่พี่เสียลูกค้าไปหลายคนแล้ว” เดิมใช้ Line OA เจ้าหน้าที่ทุกคนคล่องกับช่องทางนี้ แต่ติดปัญหาด้านการจัดการข้อมูล ช่องทางโอนเงินและการส่งสลิปโอนเงินไม่สะดวก ลูกค้าถ่ายรูปเพื่อส่งตรวจมาไม่ครบ ไม่ชัด ทำให้ทีมงานทำงานยาก คำสั่งงานหลุด ไม่ถูกดำเนินงาน แยกชิ้นงานที่ด่วนกับไม่ด่วนออกจากกันไม่ได้ ฯลฯ ความยากของธุรกิจการตรวจกระเป๋าแบบออนไลน์คือการตรวจจะไม่สามารถจับเนื้อสัมผัสของกระเป๋าได้ ออกแบบระบบธุรกิจบริการที่มีเครื่องมือดิจิตอลมาอำนวยความสะดวก ได้โจทย์มากว้างๆ ก็เป็นหน้าที่เราที่ต้องมาออกแบบว่าธุรกิจนี้คืออะไรกันแน่ เบื้องต้นสิ่งที่เราทำคือการวิเคราะห์ว่าอะไรใช่ [...]
ต้องการเว็บไซต์ขายรถ เพิ่มความเป็นมืออาชีพ ลูกค้ามีความต้องการที่จะสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจขายรถมือสอง เพื่อเพิ่มช่องทางการขาย เข้าถึงลูกค้าได้กว้างขวางยิ่งขึ้น และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ โดยเว็บไซต์จะต้องมีดีไซน์ที่สวยงาม ใช้งานง่าย และมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การซื้อขายรถยนต์มือสองอย่างครบวงจร สิ่งที่น่าสนใจคือลูกค้าไม่ได้มามือเปล่า แต่ได้เตรียมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการสร้างเว็บไซต์มาให้เราพร้อมแล้ว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ช่วยให้การทำงานของเราเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ข้อมูลที่ลูกค้าเตรียมมานั้นประกอบด้วย ข้อมูลรถยนต์: รายละเอียดของรถยนต์มือสองแต่ละคันที่ลูกค้าต้องการนำเสนอขายบนเว็บไซต์ ซึ่งอาจรวมถึง ยี่ห้อ รุ่น ปีที่ผลิต เลขไมล์ สภาพรถยนต์ รูปภาพและวิดีโอรถยนต์ ราคา ข้อมูลการติดต่อ และรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดีไซน์เว็บไซต์: รูปแบบและหน้าตาของเว็บไซต์ที่ลูกค้าต้องการ [...]
Chiangmai Dust Warroom CLIENT : สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่PROJECT COORDINATOR : นฤดล ดวงบาล PROJECT MANAGER : กนกวรรณ มาลังค์ART DIRECTION : ธนเสฏฐ์ กุลพัฒน์มงคล ANIMATION : พงษ์ศักดิ์ เจริญทขิล WEP PROGRAMMING: อัครเดช เพียรสุภาพ, [...]
I-EA-T Exhibition CLIENT : Industrial Estate Authority of ThailandORGANIZER : IDO’S ORGANIZERPROJECT COORDINATOR : จุฑามาศ จันทร์ลอย PROJECT MANAGER : อรรณพ เลิศวิรามART DIRECTION : ธนเสฏฐ์ กุลพัฒน์มงคลANIMATION : พงษ์ศักดิ์ เจริญทขิลGAME [...]