Idea Studio 25
ผู้รับเหมาก่อสร้างบ้านที่ดังกว่าสถาปนิก
“มาทำเพจเฟสบุ๊กให้พี่หน่อย” คือ ประโยคแรกๆ ที่เราสนทนากัน จนกลายเป็นการนัดเจอเจ้าของแบรนด์ในนี้ออฟฟิสของพี่เค้าในวันธรรมดาวันหนึ่ง ผมไปถึงออฟฟิสก็ได้เจอพี่เค้านั่งเล่นเกม Solitaire อยู่
“พี่รู้สึกว่ามันไม่มีอะไรใหม่ในธุรกิจของพี่เลย ชื่อนี่ก็ตั้งมานานแล้ว โลโก้ทำมานานแล้ว ตอนนี้อยากได้เล่มพอร์ทเอาไปเสนองานลูกค้า ไหนๆก็ไหนๆละ ทำแบรนด์ทำโลโก้ใหม่ไปเลยละกัน” พี่เค้าเอ่ยขึ้นมาอีก และประโยคที่ผมถามเพื่อสัมภาษณ์หาไอเดียงานคือคำถามเหล่านี้
- ทำไมต้องชื่อ Idea Studio 25 Designs
- สีที่ใช้เดิมชอบไหม มีเบื้องหลังอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า
- ตอนนี้ขายอะไรอยู่
- อยากจับลูกค้ากลุ่มไหน
- ชอบงานคนอื่นๆ มีแนวไหนที่ที่อินเปนพิเศษไหม
- พี่ต่างจากคนอื่นยังไง
พี่ขอเรียบๆ นิ่งๆ
ข้อดีของเจ้าของกิจการท่านนี้คือเป็นคนที่รู้จริงในงานที่ตัวเองทำ และดูงานคนอื่นมาเยอะ การบรีฟงานของเขาจะสามารถบอกได้อย่างชัดเจน ตรงไปตรงมาว่าพี่ชอบหรือไม่ชอบอะไร อยากหรือไม่อยากได้แบบไหน ซึ่งตรงนี้ทำให้นักออกแบบทำงานง่ายขึ้นมากถ้าเทียวกับเจ้าของกิจการที่ยังไม่มีไอเดียในหัวเลยมาคุยกัน

เรารู้จักกันในภาพว่าพี่เค้าเป็นผู้รับเหมาตกแต่งภายใน แต่พอได้สัมภาษณ์เพิ่มเติมก็ได้เห็นว่ารับเหมาบ้านทั้งหลัง
ความถนัดของเราคือสร้างจุดเด่นของธุรกิจเดิมที่ทำได้ดีอยู่แล้ว
แรกเริ่มที่เราคุยกันคือลูกค้าแจ้งว่าออฟฟิสพี่ชื่อ Idea Studio เท่านั้น ชื่อยาวๆ พี่ตั้งให้ไม่ซ้ำใครเพราะตอนไปยื่นจดจดด้วยชื่อนั้นมันไม่ผ่าน มันซ้ำ ซึ่งเมื่อเราได้ยินดังนั้นเราก็เห็นว่าถ้าจะใช้ชื่อ Idea Studio จริงๆ น่าจะไปต่อได้ยาก เพราะคนใช้ชื่อนี้เต็มไปหมดแบบนี้ถ้าเอาไปทำตลาดจะเจอปัญหาที่ต้องแก้อีกมาก เราก็เลยถามว่าแล้ว 25 ล่ะ ทำไมเอาเลขมาใส่ เค้าเล่าว่าเป็นเลขที่พี่ชอบและใช้เป็นเบอร์ติดรถแข่งตอนที่ยังแข่งรถอยู่ ได้ยินดังนั้นเราก็ได้ไอเดีย
สิ่งที่เราเสนอและขอให้ลูกค้าทำการบ้านมาเพิ่มให้เราคือ
- ตัดคำว่า designs ออกจากชื่อ
- ใช้ชื่อว่า Idea Studio 25
- หาประโยชน์ที่เรามอบให้กับลูกค้าในแบบที่คนอื่นให้ไม่ได้มา 25 อย่าง (เยอะมาก)

25 Benefits of Idea Studio 25 Designs
คิดอยู่ร่วมเดือน
หลังจากตกลงในแนวทางที่จะใช้ในการออกแบบ ลูกค้าก็ปล่อยให้เราไปคิดงาน และเราก็ใช้เวลาร่วมเดือนเพื่อได้แบบพร้อมนำเสนอเพียง 3 คอนเซ็ป ซึ่งลูกค้าชอบทุกคอนเซ็ปแต่เราบังคับให้เลือกเอา 1 อัน

ไอเดียแรก “ความลับ”

ในชื่อแบรนด์ มีเลข 25 ซ่อนอยู่

ไอเดียที่ 2 “นักปฏิบัติ”

ดินสอจากตัวอักษรย่อของชื่อ เหลาแล้วพร้อมเขียน

ไอเดียที่ 3 “IDEA STUDIO APPROVED”

ตราปั๊มที่เหมาะเอาไว้ซ่อนเป็นลายเซ็นเล็กๆ ในชิ้นงานก่อสร้างบ้าน เช่นเพลทโลหะ ฯลฯ
จากเลข 25 ที่ดูจะงงๆ กลายเป็นพระเอกของแบรนด์
เมื่อหาความแตกต่างจากคู่แข่งได้ถึง 25 อย่าง และการเลือกจับลูกค้าในกลุ่มตลาดบนที่ต้องการบ้านในสเกลวิลล่าขนาด 10 ล้าน+ ทำให้ Idea Studio 25 สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ได้ไม่ยาก โดนงานนี้เจ้าของขอลงมือซื้อโฆษณาเอง และก็ได้ผลตอบรับดีจากลูกค้าเสียด้วย เรารับหน้าที่ในการสร้างเพจ ลงโพสแรกๆให้ สอนเจ้าของกิจการใช้ CI ที่เราออกแบบ จากนั้นเค้าก็ลุยเองได้เลย เว็บไซต์เค้ายังไม่ทำบอกพี่ไม่มีเวลาทำข้อมูล

Cover Facebook ที่ใช้ตั้งแต่ตอนเราสร้างเพจให้จนถึงทุกวันนี้

ตัวอย่างผลงานของบริษัท

ตัวอย่างผลงานของบริษัท
หากใครสนใจเข้าไปติดตามผลงานของ Idea Studio 25 สามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่เพจนี้
แชร์บทความนี้
บทความที่น่าสนใจ
บริษัท เอ็มพีเมดิกรุ๊ป จำกัด (บริการด้านสุขภาพและความงาม) บริษัท เอ็มพีเมดิกรุ๊ป จำกัด เป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง แต่เผชิญกับความท้าทายด้านการตลาด โดยเฉพาะการขยายช่องทางการขายจากออฟไลน์สู่โลกออนไลน์ เพื่อให้แบรนด์สามารถแข่งขันในตลาดที่มีผู้เล่นรายใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางบริษัทจึงตัดสินใจใช้บริการโฆษณาออนไลน์กับเราเพื่อเพิ่มการเข้าถึงและขยายฐานลูกค้า กลยุทธ์และแนวทางการทำตลาดที่นำไปใช้ วางแผนและวิเคราะห์ตลาดเชิงลึกเพื่อกำหนดกลยุทธ์การตลาดแบบ Omnichannel ใช้โฆษณาผ่าน Shopee, Facebook,Website และ Google Ads เพื่อเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย วิเคราะห์สถิติและปรับกลยุทธ์การใช้โฆษณาให้เกิด ROI สูงสุด พัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์ธุรกิจปลูกผม พร้อมการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ลูกค้าต้องการเว็บไซต์ที่เป็นมากกว่าการให้ข้อมูลพื้นฐาน แต่ต้องเป็นช่องทางหลักในการสร้างความน่าเชื่อถือ [...]
หากเรื่องนี้เกิดกับธุรกิจของคุณ คุณเลือกจะทำยังไงกันครับ จะสู้กับมันแบบไหน ซึ่งกรณีนี้คือธุรกิจขายส่งดอกไม้สดของที่บ้านที่มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนเก่าคนแก่จากสมัยที่ป่าป๊าออกเดินตลาดสร้างพันธมิตรไว้หลายจังหวัด แต่ตอนนี้คนเหล่านั้นทยอยหายไป ธุรกิจกำลังแย่ ยอดขายหดลงเรื่อยๆ ลูกค้าประจำหาย ลูกค้าใหม่ไม่มี ปัญหาที่ธุรกิจเจอคือ ลูกค้าเดิมตาย – ลูกหลานไม่ต่อกิจการ ลูกค้าเดิมเกษียณ – ส่งต่อกิจการลูกหลาน แต่คนรุ่นหลังไม่ซื้อกับซัพพลายเออร์เดิม ผู้ผลิตวิ่งรถขายเอง – นำสินค้าไปส่งให้ถึงหน้าร้านตามจังหวัดต่างๆ หากปล่อยไว้เรื่อยๆ มีแต่จะแย่ลง เจ้าของกิจการจึงเข้าปรึกษาเราเพื่อขอความช่วยเหลือ ต้องหาลูกค้ากลุ่มใหม่ สิ่งแรกที่เราทำคือการขับรถตระเวนดูตลาดขายดอกไม้ตั้งแต่อีสานกลางไล่ลงไปจนถึงกทม [...]
ระบบต่อสายหลายมิติโดยช่องทีวีดิจิตัลเปิดใหม่ที่สร้างช่องทางในการขายสินค้า โดยมีแนวคิดบางส่วนจากการทำการตลาดแบบหลายชั้น (Multi-Level-Marketing) หรือ MLM เข้ามาใช้งาน จึงเป็นที่มาของซอฟต์แวร์อรรถประโยชน์ตัวนี้ ทำได้ทุกอย่าง ด้วยบรีฟที่ต้องการระบบอีคอมเมิร์สที่ต้องมีการให้มีการฝากเครดิตเข้าไปในกระเป๋าหลักของลูกค้าและจ่ายโบนัสผ่านกระเป๋ารอง ทีมพัฒนาจึงได้สร้างระบบ Wallet กระเป๋าที่มีความเชื่อมโยงกันได้อย่างอิสระตามาแต่ลูกค้าจะต้องการให้ได้สำเร็จ ฟีเจอร์หลากหลายที่ลูกค้าทยอยเปิดใช้ ระบบกระเป๋า 3 กระเป๋าเชื่อมโยงกัน ฝากเข้าผ่านการโอนผ่านบัญชีธนาคารและถอนออกจากบัญชีธนาคารได้อัตโนมัติ คอมมิชชั่นหลากสาย ด้วยบรีฟที่ต้องการระบบอีคอมเมิร์สที่ต้องมีการให้มีการฝากเครดิตเข้าไปในกระเป๋าหลักของลูกค้าและจ่ายโบนัสผ่านกระเป๋ารอง ทีมพัฒนาจึงได้สร้างระบบ Wallet กระเป๋าที่มีความเชื่อมโยงกันได้อย่างอิสระตามแต่ลูกค้าจะต้องการให้ได้สำเร็จ การจ่ายค่าแนะนำจากหลากชั้นตาม % สัดส่วนการซื้อ หนึ่งในระบบสายสมาชิกที่ป่าเถื่อนที่สุด การโยงสาย สลับสาย ย้ายสายเกิดขึ้นอยู่เนืองๆ ด้วยการรองรับผู้ใช้หลายพันคน [...]
เมื่อใครสักคนอยากทำร้านล้างรถให้เป็นแฟรนไชส์ ระบบซอฟ์ตแวร์ขนาดใหญ่เหมือนกับแอพเดลิเวอรี่ที่เป็นเจ้าตลาด ทำยังไงให้มันเกิดเป็นงาน ไม่ได้ลงทุนเป็นร้อยล้านเหมือนรายใหญ่เขา เรื่องนี้เป็นโจทย์ที่ท้าทายให้เราได้แก้ ลูกค้าลงทุนไหว เราก็ได้งาน ธุรกิจของลูกค้าเริ่มต้นได้ เราก็มีส่วนร่วมในความสำเร็จของลูกค้าด้วย แบรนด์ล้างรถเท่ๆที่ต้องการซอฟต์แวร์ไว้เสริมพลัง อยากประหยัด โจทย์ต้องเรียบง่าย เมื่อได้โจทย์หยาบๆจากคำบอกเล่าของเจ้าขอโครงการ เราก็ลองสร้าง Requirement เบื้องต้นของซอฟต์แวร์ออกมา เป็นความสัมพันธ์ง่ายๆ ระหว่างกิจกรรมที่เกิดขึ้นทั้งส่วนหน้าแอพของผู้ใช้ และส่วนจัดการธุรกิจในส่วนที่เจ้าของต้องเข้าใช้ ระบบล้างรถแบบเติมเครดิต (Pre-Paid)เรียกเจ้าหน้าที่ไปรับรถ เอารถไปส่งได้ถึงบ้านมีการเพิ่มคอลเลคชั่นรถของตัวเองได้รายการกิจกรรมที่ถูกปฎิบัติงานอยู่ที่ร้าน ถูกอัพเดทไปให้ลูกค้าเห็นได้มีระบบฝากรถในช่องจอด เปิดหล้องวงจรปิดดูได้ใช้งานได้ทั้ง iOS และ Android ร่างความสัมพันธ์ของหน้าจอต่างๆในแอพ ทำแล้วผิด ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย [...]
ตรวจกระเป้าหรู โดยไม่ต้องส่งกระเป๋าไปให้ตรวจ จะทำได้ไหม ตรวจกระเป๋าแบรนด์เนมว่าแท้หรือปลอมทำยังไงให้ตรวจออนไลน์ได้ ทำผ่าน Line OA ก็หาแชทที่คุยกันไม่เจอ เป็นอีกโจทย์หนึ่งที่เจ้าของธุรกิจกึ่งโยนกึ่งทุ่มมาให้เรา “ช่วยออกแบบโปรแกรมที่กับทีมงานทำงานได้ง่ายขึ้นหน่อย นี่พี่เสียลูกค้าไปหลายคนแล้ว” เดิมใช้ Line OA เจ้าหน้าที่ทุกคนคล่องกับช่องทางนี้ แต่ติดปัญหาด้านการจัดการข้อมูล ช่องทางโอนเงินและการส่งสลิปโอนเงินไม่สะดวก ลูกค้าถ่ายรูปเพื่อส่งตรวจมาไม่ครบ ไม่ชัด ทำให้ทีมงานทำงานยาก คำสั่งงานหลุด ไม่ถูกดำเนินงาน แยกชิ้นงานที่ด่วนกับไม่ด่วนออกจากกันไม่ได้ ฯลฯ ความยากของธุรกิจการตรวจกระเป๋าแบบออนไลน์คือการตรวจจะไม่สามารถจับเนื้อสัมผัสของกระเป๋าได้ ออกแบบระบบธุรกิจบริการที่มีเครื่องมือดิจิตอลมาอำนวยความสะดวก ได้โจทย์มากว้างๆ ก็เป็นหน้าที่เราที่ต้องมาออกแบบว่าธุรกิจนี้คืออะไรกันแน่ เบื้องต้นสิ่งที่เราทำคือการวิเคราะห์ว่าอะไรใช่ [...]
ต้องการเว็บไซต์ขายรถ เพิ่มความเป็นมืออาชีพ ลูกค้ามีความต้องการที่จะสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจขายรถมือสอง เพื่อเพิ่มช่องทางการขาย เข้าถึงลูกค้าได้กว้างขวางยิ่งขึ้น และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ โดยเว็บไซต์จะต้องมีดีไซน์ที่สวยงาม ใช้งานง่าย และมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การซื้อขายรถยนต์มือสองอย่างครบวงจร สิ่งที่น่าสนใจคือลูกค้าไม่ได้มามือเปล่า แต่ได้เตรียมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการสร้างเว็บไซต์มาให้เราพร้อมแล้ว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ช่วยให้การทำงานของเราเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ข้อมูลที่ลูกค้าเตรียมมานั้นประกอบด้วย ข้อมูลรถยนต์: รายละเอียดของรถยนต์มือสองแต่ละคันที่ลูกค้าต้องการนำเสนอขายบนเว็บไซต์ ซึ่งอาจรวมถึง ยี่ห้อ รุ่น ปีที่ผลิต เลขไมล์ สภาพรถยนต์ รูปภาพและวิดีโอรถยนต์ ราคา ข้อมูลการติดต่อ และรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดีไซน์เว็บไซต์: รูปแบบและหน้าตาของเว็บไซต์ที่ลูกค้าต้องการ [...]
Chiangmai Dust Warroom CLIENT : สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่PROJECT COORDINATOR : นฤดล ดวงบาล PROJECT MANAGER : กนกวรรณ มาลังค์ART DIRECTION : ธนเสฏฐ์ กุลพัฒน์มงคล ANIMATION : พงษ์ศักดิ์ เจริญทขิล WEP PROGRAMMING: อัครเดช เพียรสุภาพ, [...]
I-EA-T Exhibition CLIENT : Industrial Estate Authority of ThailandORGANIZER : IDO’S ORGANIZERPROJECT COORDINATOR : จุฑามาศ จันทร์ลอย PROJECT MANAGER : อรรณพ เลิศวิรามART DIRECTION : ธนเสฏฐ์ กุลพัฒน์มงคลANIMATION : พงษ์ศักดิ์ เจริญทขิลGAME [...]