Sibsuan สิบสวนดอกไม้ค้าส่ง

Published On: มกราคม 13, 2025|

หากเรื่องนี้เกิดกับธุรกิจของคุณ คุณเลือกจะทำยังไงกันครับ จะสู้กับมันแบบไหน ซึ่งกรณีนี้คือธุรกิจขายส่งดอกไม้สดของที่บ้านที่มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนเก่าคนแก่จากสมัยที่ป่าป๊าออกเดินตลาดสร้างพันธมิตรไว้หลายจังหวัด แต่ตอนนี้คนเหล่านั้นทยอยหายไป

ธุรกิจกำลังแย่ ยอดขายหดลงเรื่อยๆ ลูกค้าประจำหาย ลูกค้าใหม่ไม่มี

ปัญหาที่ธุรกิจเจอคือ

  • ลูกค้าเดิมตาย – ลูกหลานไม่ต่อกิจการ
  • ลูกค้าเดิมเกษียณ – ส่งต่อกิจการลูกหลาน แต่คนรุ่นหลังไม่ซื้อกับซัพพลายเออร์เดิม
  • ผู้ผลิตวิ่งรถขายเอง – นำสินค้าไปส่งให้ถึงหน้าร้านตามจังหวัดต่างๆ

หากปล่อยไว้เรื่อยๆ มีแต่จะแย่ลง เจ้าของกิจการจึงเข้าปรึกษาเราเพื่อขอความช่วยเหลือ

ต้องหาลูกค้ากลุ่มใหม่

สิ่งแรกที่เราทำคือการขับรถตระเวนดูตลาดขายดอกไม้ตั้งแต่อีสานกลางไล่ลงไปจนถึงกทม เพื่อสืบหาว่าพ่อค้าแม่ค้าร้านดอกไม้นั้นเค้าซื้อดอกไม้จากแหล่งไหนกัน แล้วดอกไม้จากทางเหนือทำไมถึงได้รับความนิยมลดลง สินค้าจากที่ไหนเข้ามาทดแทนสิ่งที่เราเคยขายไปยังเขาได้ทำไมวันนี้กลับไม่มียอดสั่งซื้อเข้ามาเลย

ลงพื้นที่ภาคสนามพร้อกับฝนที่โปรยตลอดทาง

และเมื่อเราออกเดินตลาด เราก็ได้พบว่ายังมีเจ้าของกิจการอีกหลายรายที่ยังไม่รู้จักเราและต้องการทางเลือกในการสั่งซื้อดอกไม้

การรออกบุกตลาดหาลูกค้าใหม่ที่ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี

วางแผนยึดประเทศจากโลกออนไลน์

เราในฐานะเจ้าของกิจการที่ทุนน้อยและไม่เป็นที่รู้จักเลยในประเทศ เมื่ออยากจะกระโดดเข้าไปเล่นในเกมการค้าส่งแข่งกับรายใหญ่ สิ่งแรกที่เราทำคือเราวางตัวเป็น “ศูนย์กลางราคาส่งดอกไม้ของประเทศไทย” โดยอาศัยจุดอ่อนของรายอื่นที่ไม่ขยันอัพเดทราคา และราคาที่ระบบบนเว็บไซต์เป็นราคาบอกเผื่อ ไม่ใช่ราคาซื้อขายจริงในตลาดที่แม่ค้าโทรสอบถามราคากัน

เราคิดว่า “วันนี้ไม่ต้องซื้อดอกไม้กับเราก็ได้ แต่ถ้าอยารู้ว่าดอกไม้ชนิดนี้วันนี้ราคาเท่าไร ต้องเป็นมาเช็คราคากับเว็บไซต์เรา”

ความเรียบง่ายคือหัวใจของความสำเร็จ

ด้วยกลยุทธที่ชัดเจนระหว่างเจ้างของธุรกิจและคนปั้นธุรกิจ การดำเนินการตามแผนจึงเริ่มต้นขึ้น เราออกแบบเว็บไซต์ให้เรียบง่ายที่สุดโดยจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรืออัพเดทอะไรเลยนอกจากชนิดสินค้าที่เรานานๆจะมีเพิ่ม และราคาที่อัพเดททุกวัน บางวันมากกว่า 1 ครั้ง เราทำให้เว็บไซต์โหลดเร็วที่สุดและหาราคาเจอได้ง่ายที่สุด ไม่มีระบบตะกร้าสินค้า การซื้อขายทำผ่านการแชทผ่านไลน์และเฟสบุ๊กทั้งหมด – ซึ่งเป็นเรื่องที่แม่ค้าทุกคนคุ้นเคยกับการสั่งซื้อสินค้าอยู่แล้ว

ระบบฐานข้อมูลราคาสินค้าเราก็ทำให้เจ้าของกิจการได้อัพเดทข้อมูลได้ง่ายที่สุดผ่านมือถือของตนเอง

ชื่อแบรนด์ โลโก้ เริ่มทำใหม่ทั้งหมด ไม่ได้เลือกใช้ชื่อเดิมที่กิจการใช้ค้าขายอยู่แล้ว

เว็บไซต์บนหน้ามือถือ ที่มีแต่ตัวอักษรไม่มีภาพเลย

เว็บไซต์บนพีซีพอจะมีภาพประกอบอบู่บ้าง

เริ่มต้นแบบไม่รีบและไม่ถอดใจ

เว็บไซต์อันแสนเรียบง่ายของเราใช้เวลาผลิตไม่นาน เราเริ่มซื้อโฆษณาด้วยงบประมาณที่เรียกได้ว่า “เศษเงิน” (หลักสิบ ต่อ วัน) เราค่อยๆ เจาะยึดพื้นที่บนโลกออนไลน์ไปเรื่อยๆ ในเดือนแรกมีแต่ยอดคนเข้าชมเว็บไซต์ ไม่มียอดขายเลยแม่แต่รายการเดียว มีทักเข้ามาสอบถามบ้าง แล้วก็หายไป

จนถึงวันนึงก็มีคนแปลกหน้าลองสั่งซื้อเป็นครั้งแรก แบบกล้าๆกลัวๆว่าเราจะไม่ส่งของด้วยเราวางกฎว่าจะเก็บเงินสดทั้งหมด ไม่มีวันขายเงินเชื่อ และจะขายถ้ายอดสั่งซื้อไม่ถึงราคาขั้นต่ำที่เรากำหนดไว้

เราขายได้น้อยจนกระทั่งแม่ของเจ้าของกิจการมาพูดกับเขาว่า “ขายได้เศษเงินแค่นี้ ไม่ต้องทำหรอก อยู่บ้านสบายๆ ดีกว่า”

เดือนแรกๆ กับยอดขายไม่กี่พันกับกำไรหลักสิบ

ความสำเร็จที่ไม่เคยได้เห็นก็ได้เห็น

เมื่อเวลาผ่านไปร่วม 6 เดือน สิ่งที่เราอดทนลงแรงลงทุนเวลาก็เริ่มออกดอกผลให้เก็บเกี่ยว ยอดขายเริ่มมีกำไรมากขึ้น ลูกค้ารายแรกๆที่เคยเป็นเพียงคนลองซื้อได้เปลี่ยนเป็นลูกค้าประจำและเริ่มบอกต่อ ยอดขายก็เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดโดยที่เราไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มงบโฆษณาอีก (งบเศษเงินนั่นแหละ)

จนถึงวันนึงที่เราพิสูจน์ได้ว่ายอดขายต่อเดือนของช่องทางออนไลน์ใหม่ที่เราสร้างขึ้นเติบโตขึ้นมาเทียบเท่ากับยอดขายที่แม่ของเจ้าของกิจการทำได้จากช่องทางเดิม เราจึงได้รับการยอมรับจากคนในรุ่นเถ้าแก่ว่าสิ่งนี้คือการกระจายความเสี่ยงในธุรกิจที่ได้เข้ามาช่วยจุนเจือครอบครัวได้แล้ว

ผลจากความอดทนที่เราหล่อเลี้ยงมันจนเกิดยอดขายรวมหลักล้านและพร้อมที่จะส่งต่อธุรกิจคืนให้กับเจ้าของกิจการโดยไม่ต้องบ่มเพาะกันอีกแล้ว

เมื่อเวลาผ่านไประบบที่วางไว้ก็เริ่มทำงาน ทำงานได้ดีจนกระทั่งไม่มีความจำเป็นต้องไปแก้ไขอะไรอีกเลย

วันที่แย่ ออนไลน์นี่แหละช่วย

ในวันที่โควิด 19 เข้ามา ยอดขายออฟไลน์หายไปเกือบทั้งหมด ยอดขายออนไลน์จากลูกค้าหน้าใหม่กลุ่มแปลกๆ นี่แหละก็ได้เข้ามาช่วยให้กิจการยังพอมียอดขายอยู่บ้าง หากไม่ได้ทำสิ่งนี้ไว้แต่เนิ่นๆ ครอบครัวนี้คงต้องลำบากแก้ปัญหาทางการเงินกันมากกว่านี้แน่ๆ ไม่ได้แค่อยู่ในสถานะลดรายจ่ายฟุ่มเฟือยเหมือนอย่างที่เป็นอยู่

และสำหรับเราในฐานะผู้ให้คำปรึกษาการสร้างความสำเร็จด้านเทคโนโลยีหากถามว่าการลงทุนในการสร้างไลน์ธุรกิจใหม่ด้วยเทคโนโลยีนั้นควรทำเมื่อไร เราจะบอกทุกคนว่าควรทำเมื่อพร้อม

แต่จะพร้อมเมื่อไรนั้น ท่านเจ้าของกิจการต้องเป็นคนตอบเรา ถ้าไม่พร้อมในวันที่ท่านยังสบาย วันนึงวิกฤตจะมาบีบให้ท่านต้องพร้อมเอง

สนใจดูเว็บไซต์ขายส่งดอกไม้สด (ทั่วประเทศ) คลิกที่นี่ครับ

แชร์บทความนี้

บทความที่น่าสนใจ

  • บริษัท เอ็มพีเมดิกรุ๊ป จำกัด (บริการด้านสุขภาพและความงาม) บริษัท เอ็มพีเมดิกรุ๊ป จำกัด เป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง แต่เผชิญกับความท้าทายด้านการตลาด โดยเฉพาะการขยายช่องทางการขายจากออฟไลน์สู่โลกออนไลน์ เพื่อให้แบรนด์สามารถแข่งขันในตลาดที่มีผู้เล่นรายใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางบริษัทจึงตัดสินใจใช้บริการโฆษณาออนไลน์กับเราเพื่อเพิ่มการเข้าถึงและขยายฐานลูกค้า กลยุทธ์และแนวทางการทำตลาดที่นำไปใช้ วางแผนและวิเคราะห์ตลาดเชิงลึกเพื่อกำหนดกลยุทธ์การตลาดแบบ Omnichannel ใช้โฆษณาผ่าน Shopee, Facebook,Website และ Google Ads เพื่อเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย วิเคราะห์สถิติและปรับกลยุทธ์การใช้โฆษณาให้เกิด ROI สูงสุด พัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์ธุรกิจปลูกผม พร้อมการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ลูกค้าต้องการเว็บไซต์ที่เป็นมากกว่าการให้ข้อมูลพื้นฐาน แต่ต้องเป็นช่องทางหลักในการสร้างความน่าเชื่อถือ [...]

  • หากเรื่องนี้เกิดกับธุรกิจของคุณ คุณเลือกจะทำยังไงกันครับ จะสู้กับมันแบบไหน ซึ่งกรณีนี้คือธุรกิจขายส่งดอกไม้สดของที่บ้านที่มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนเก่าคนแก่จากสมัยที่ป่าป๊าออกเดินตลาดสร้างพันธมิตรไว้หลายจังหวัด แต่ตอนนี้คนเหล่านั้นทยอยหายไป ธุรกิจกำลังแย่ ยอดขายหดลงเรื่อยๆ ลูกค้าประจำหาย ลูกค้าใหม่ไม่มี ปัญหาที่ธุรกิจเจอคือ ลูกค้าเดิมตาย – ลูกหลานไม่ต่อกิจการ ลูกค้าเดิมเกษียณ – ส่งต่อกิจการลูกหลาน แต่คนรุ่นหลังไม่ซื้อกับซัพพลายเออร์เดิม ผู้ผลิตวิ่งรถขายเอง – นำสินค้าไปส่งให้ถึงหน้าร้านตามจังหวัดต่างๆ หากปล่อยไว้เรื่อยๆ มีแต่จะแย่ลง เจ้าของกิจการจึงเข้าปรึกษาเราเพื่อขอความช่วยเหลือ ต้องหาลูกค้ากลุ่มใหม่ สิ่งแรกที่เราทำคือการขับรถตระเวนดูตลาดขายดอกไม้ตั้งแต่อีสานกลางไล่ลงไปจนถึงกทม [...]

  • ระบบต่อสายหลายมิติโดยช่องทีวีดิจิตัลเปิดใหม่ที่สร้างช่องทางในการขายสินค้า โดยมีแนวคิดบางส่วนจากการทำการตลาดแบบหลายชั้น (Multi-Level-Marketing) หรือ MLM เข้ามาใช้งาน จึงเป็นที่มาของซอฟต์แวร์อรรถประโยชน์ตัวนี้ ทำได้ทุกอย่าง ด้วยบรีฟที่ต้องการระบบอีคอมเมิร์สที่ต้องมีการให้มีการฝากเครดิตเข้าไปในกระเป๋าหลักของลูกค้าและจ่ายโบนัสผ่านกระเป๋ารอง ทีมพัฒนาจึงได้สร้างระบบ Wallet กระเป๋าที่มีความเชื่อมโยงกันได้อย่างอิสระตามาแต่ลูกค้าจะต้องการให้ได้สำเร็จ ฟีเจอร์หลากหลายที่ลูกค้าทยอยเปิดใช้ ระบบกระเป๋า 3 กระเป๋าเชื่อมโยงกัน ฝากเข้าผ่านการโอนผ่านบัญชีธนาคารและถอนออกจากบัญชีธนาคารได้อัตโนมัติ คอมมิชชั่นหลากสาย ด้วยบรีฟที่ต้องการระบบอีคอมเมิร์สที่ต้องมีการให้มีการฝากเครดิตเข้าไปในกระเป๋าหลักของลูกค้าและจ่ายโบนัสผ่านกระเป๋ารอง ทีมพัฒนาจึงได้สร้างระบบ Wallet กระเป๋าที่มีความเชื่อมโยงกันได้อย่างอิสระตามแต่ลูกค้าจะต้องการให้ได้สำเร็จ การจ่ายค่าแนะนำจากหลากชั้นตาม % สัดส่วนการซื้อ หนึ่งในระบบสายสมาชิกที่ป่าเถื่อนที่สุด การโยงสาย สลับสาย ย้ายสายเกิดขึ้นอยู่เนืองๆ ด้วยการรองรับผู้ใช้หลายพันคน [...]

  • เมื่อใครสักคนอยากทำร้านล้างรถให้เป็นแฟรนไชส์ ระบบซอฟ์ตแวร์ขนาดใหญ่เหมือนกับแอพเดลิเวอรี่ที่เป็นเจ้าตลาด ทำยังไงให้มันเกิดเป็นงาน ไม่ได้ลงทุนเป็นร้อยล้านเหมือนรายใหญ่เขา เรื่องนี้เป็นโจทย์ที่ท้าทายให้เราได้แก้ ลูกค้าลงทุนไหว เราก็ได้งาน ธุรกิจของลูกค้าเริ่มต้นได้ เราก็มีส่วนร่วมในความสำเร็จของลูกค้าด้วย แบรนด์ล้างรถเท่ๆที่ต้องการซอฟต์แวร์ไว้เสริมพลัง อยากประหยัด โจทย์ต้องเรียบง่าย เมื่อได้โจทย์หยาบๆจากคำบอกเล่าของเจ้าขอโครงการ เราก็ลองสร้าง Requirement เบื้องต้นของซอฟต์แวร์ออกมา เป็นความสัมพันธ์ง่ายๆ ระหว่างกิจกรรมที่เกิดขึ้นทั้งส่วนหน้าแอพของผู้ใช้ และส่วนจัดการธุรกิจในส่วนที่เจ้าของต้องเข้าใช้ ระบบล้างรถแบบเติมเครดิต (Pre-Paid)เรียกเจ้าหน้าที่ไปรับรถ เอารถไปส่งได้ถึงบ้านมีการเพิ่มคอลเลคชั่นรถของตัวเองได้รายการกิจกรรมที่ถูกปฎิบัติงานอยู่ที่ร้าน ถูกอัพเดทไปให้ลูกค้าเห็นได้มีระบบฝากรถในช่องจอด เปิดหล้องวงจรปิดดูได้ใช้งานได้ทั้ง iOS และ Android ร่างความสัมพันธ์ของหน้าจอต่างๆในแอพ ทำแล้วผิด ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย [...]

  • ตรวจกระเป้าหรู โดยไม่ต้องส่งกระเป๋าไปให้ตรวจ จะทำได้ไหม ตรวจกระเป๋าแบรนด์เนมว่าแท้หรือปลอมทำยังไงให้ตรวจออนไลน์ได้ ทำผ่าน Line OA ก็หาแชทที่คุยกันไม่เจอ เป็นอีกโจทย์หนึ่งที่เจ้าของธุรกิจกึ่งโยนกึ่งทุ่มมาให้เรา “ช่วยออกแบบโปรแกรมที่กับทีมงานทำงานได้ง่ายขึ้นหน่อย นี่พี่เสียลูกค้าไปหลายคนแล้ว” เดิมใช้ Line OA เจ้าหน้าที่ทุกคนคล่องกับช่องทางนี้ แต่ติดปัญหาด้านการจัดการข้อมูล ช่องทางโอนเงินและการส่งสลิปโอนเงินไม่สะดวก ลูกค้าถ่ายรูปเพื่อส่งตรวจมาไม่ครบ ไม่ชัด ทำให้ทีมงานทำงานยาก คำสั่งงานหลุด ไม่ถูกดำเนินงาน แยกชิ้นงานที่ด่วนกับไม่ด่วนออกจากกันไม่ได้ ฯลฯ ความยากของธุรกิจการตรวจกระเป๋าแบบออนไลน์คือการตรวจจะไม่สามารถจับเนื้อสัมผัสของกระเป๋าได้ ออกแบบระบบธุรกิจบริการที่มีเครื่องมือดิจิตอลมาอำนวยความสะดวก ได้โจทย์มากว้างๆ ก็เป็นหน้าที่เราที่ต้องมาออกแบบว่าธุรกิจนี้คืออะไรกันแน่ เบื้องต้นสิ่งที่เราทำคือการวิเคราะห์ว่าอะไรใช่ [...]

  • ต้องการเว็บไซต์ขายรถ เพิ่มความเป็นมืออาชีพ ลูกค้ามีความต้องการที่จะสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจขายรถมือสอง เพื่อเพิ่มช่องทางการขาย เข้าถึงลูกค้าได้กว้างขวางยิ่งขึ้น และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ โดยเว็บไซต์จะต้องมีดีไซน์ที่สวยงาม ใช้งานง่าย และมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การซื้อขายรถยนต์มือสองอย่างครบวงจร สิ่งที่น่าสนใจคือลูกค้าไม่ได้มามือเปล่า แต่ได้เตรียมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการสร้างเว็บไซต์มาให้เราพร้อมแล้ว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ช่วยให้การทำงานของเราเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ข้อมูลที่ลูกค้าเตรียมมานั้นประกอบด้วย ข้อมูลรถยนต์: รายละเอียดของรถยนต์มือสองแต่ละคันที่ลูกค้าต้องการนำเสนอขายบนเว็บไซต์ ซึ่งอาจรวมถึง ยี่ห้อ รุ่น ปีที่ผลิต เลขไมล์ สภาพรถยนต์ รูปภาพและวิดีโอรถยนต์ ราคา ข้อมูลการติดต่อ และรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดีไซน์เว็บไซต์: รูปแบบและหน้าตาของเว็บไซต์ที่ลูกค้าต้องการ [...]

  • Chiangmai Dust Warroom CLIENT : สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่PROJECT COORDINATOR : นฤดล ดวงบาล PROJECT MANAGER : กนกวรรณ มาลังค์ART DIRECTION : ธนเสฏฐ์ กุลพัฒน์มงคล ANIMATION : พงษ์ศักดิ์ เจริญทขิล WEP PROGRAMMING: อัครเดช เพียรสุภาพ, [...]

  • I-EA-T Exhibition CLIENT : Industrial Estate Authority of ThailandORGANIZER : IDO’S ORGANIZERPROJECT COORDINATOR : จุฑามาศ จันทร์ลอย PROJECT MANAGER : อรรณพ เลิศวิรามART DIRECTION : ธนเสฏฐ์ กุลพัฒน์มงคลANIMATION : พงษ์ศักดิ์ เจริญทขิลGAME [...]

EXCELLENT SERVICES

ติดต่อขอความช่วยเหลือ ในวันและเวลาทำการ (9.30 – 17.00) ผ่านช่องทาง LINE OA
เพื่อความสะดวกในการรับบริการ

เพิ่มเพื่อน
Go to Top